Saturday, May 17, 2014

GIẤC MƠ CỦA TRUNG QUỐC

Xây dựng là công việc chậm chạp đòi hỏi sự tỉ mỉ trong nhiều năm trời
Phá hoại có thể là hành động thiếu suy nghĩ chỉ trong một ngày

GIẤC MƠ CỦA TRUNG QUỐC

Nước mía@ Trước những căng thẳng mà Trung Quốc mang lại đối vối tình hình hiện nay, bằng một cái nhìn khách quan về bối cảnh chính trị thế giới, Vn-Flag Blog xin gửi tới độc giả một số quan điểm nhằm nhằm giải mã “Giấc mơ của Trung Quốc”.

TỪ NỖI SỢ HÃI….
Chính sách đối ngoại của Trung Quốc hiện nay, xét cho cùng, chỉ bao gồm hai nhiệm vụ chính: ngăn chặn Đài Loan độc lập và tìm kiếm dầu và những nguồn năng lượng thiên nhiên mới. Một nguồn tin không chính thức từ Bộ ngoại giao Trung Quốc nói về cuộc tìm kiếm dầu lửa trên toàn cầu của nước này rằng: “Về phía chúng tôi chẳng có mưu đồ gì cả, chúng tôi không muốn thống trị ai hết. Chúng tôi chỉ là những người đến sau trong trò chơi này và khi chúng tôi nhìn ra xung quanh thì mọi chiếc ghế đã bị chiếm”. Hiện tại, có thể nhận định rằng, nhiều khả năng Trung Quốc bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm nguồn cung cấp dầu đảm bảo các nước sẽ không trả đũa Trung Quốc trong trường hợp nước này đem quân đánh Đài Loan, và điều đó khiến cho Trung Quốc trở nên thân thiết với một số chế độ khá bạo ngược trên thế giới. Càng khát dầu, Trung Quốc sẽ càng sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hăng hái hơn để ngăn chặn những lệnh trừng phạt đối với những nhà cung cấp dầu thô mới của mình – bất kể họ đã làm gì khủng khiếp trên chính trường thế giới.

Chính phủ hồi giáo Chính thống (Fundamentalist) ở Sudan chiếm 8% nguồn cung cấp dầu cho Trung Quốc và Trung Quốc đã đầu tư khoảng 4 tỉ đô cho hạ tầng khoan dầu ở Sudan. Tháng 9 năm 2004, Trung Quốc đe dọa phủ quyết lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Sudan vì nạn diệt chủng ở tỉnh Darfur. Tiếp đó Trung Quốc phản đối mọi đề nghị đưa Iran ra Hội đồng bảo an do những nỗ lực của nước này trong việc phát triển vũ khí hạt nhân. Iran chiếm khoảng 15% nguồn cung cấp dầu cho Trung Quốc. Cùng thời điểm này, Trung Quốc bắt đầu khoan thăm dò khí đốt ở Biển Đông, ngay phía Tây đường mà Nhật Bản cho là biên giới của mình. Nhật Bản yêu cầu rằng dự án này phải có hai bên tham gia, nhưng yêu cầu này không được giới chức Trung Quốc đáp lại. Trung Quốc tức tối vì Nhật Bản đã thắng trong trận chiến giành quyền đặt ống dẫn dầu tới biển Đông mà Nga định xây. Cùng thời gian này, có tin rằng một tàu ngầm nguyên tử của Trung Quốc tình cờ lạc vào vùng biển Nhật Bản. Chính phủ Trung Quốc đã xin lỗi về “nhầm lẫn kĩ thuật” này. Dĩ nhiên, nếu như bạn tin vào điều đó, thì Vn-Flag Blog đang có một mỏ dầu ở Quatar, và chúng tôi sẵn sàng bán cho bạn. Trung Quốc cạnh tranh vối Mỹ để thăm dò dầu mỏ ở Canada và Venezuela. Nếu Trung Quốc thành công, nó sẽ cắm vòi hút ở đây cạn tới giọt cuối cùng. Điều này dẫn tới hệ quả Mỹ phải phụ thuộc nhiều hơn vào Arập Xêút….
“PHẦN 2: … TỚI THAM VỌNG ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG” – Vn-FlagBlog sẽ được gửi tới bạn đọc ở các nội dung sau.
Thân ái.


1 comment:

  1. Ờ, phải quan tâm yếu tố dầu mỏ trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc mới được.

    ReplyDelete