Thursday, September 4, 2014

4 Ệ, 5 CỜ

4 Ệ, 5 CỜ
Chuyện phiếm:
Có anh chàng ngồi với cô người yêu bên cạnh bảo rằng: “Em à, em có biết không, xã hội bây giờ chán lắm, chỉ cần biết “quan hệ” là được chứ những thứ khác không quan trọng đâu, em có giỏi đến mấy mà không biết cách “quan hệ” thì cũng chẳng ăn thua…”.
 Cô người yêu cười tươi nhìn anh chàng trìu mến đáp: “Vâng, em cũng nghĩ như thế”.
 Đúng là suy nghĩ của những con bò chứ không phải người.
Lời bàn:
Một câu “thành ng mới”, một “công thức” tuyển dụng và bổ nhiệm, cất nhắc cán bộ mang vần “ệ” lưu truyền lâu nay trong dân gian đã được chính người đứng đầu Nhà nước thốt lên như một nỗi xót xa, đau xót: “Nhất hậu duệ, nhì tiền têm, ba quan hệ, bốn trí tuệ”, “Con cháu các cụ cả”.
Sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nhưng chưa chắc có việc làm

Thực tế cho thấy cái “công thức 4 ệ, 5 cờ” đã và đang báo động cho một hiểm họa đối với dân tộc. Đất nước trì trệ cũng vì đây. Nền độc lập và vẹn toàn lãnh thổ bị đe dọa cũng từ đây. Sự bất công cũng từ đây và sự tha hóa cũng từ đây. Mầm họa cho non sông, đất nước cũng từ đây bởi: “Cán bộ là gốc của mọi công việc” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói.
Công bằng mà nói, tình trạng con ông cháu cha không phải bây giờ mới xuất hiện. Từ xa xưa, nhân dân đã đúc kết: “Con vua thì lại làm vua – Con sãi ở chùa lại quét lá đa”.
Thế nhưng trong thời đại hiện nay không được phép để xảy ra tình trạng “Con vua thì lại làm vua”, quyền chức không thể là món hàng mua bán, trao đổi... Những trăn trở của Chủ tịch nước hay sự lo lắng của nhiều người là điều rất đáng suy nghĩ nếu một khi thực tế được phản ánh đúng như câu cửa miệng “4 ệ”, “6 cờ”.
Không thể có một đội ngũ cán bộ có năng lực khi mà việc bổ nhiệm, cất nhắc lại dựa trên “hậu duệ”. 
Không thể có cán bộ trong sạch nếu việc bổ nhiệm lại dựa vào “tiền tệ” để đổi chác, bán mua. 
Không thể có cán bộ có tài, có tâm nếu như việc bổ nhiệm lại dựa vào các mối “quan hệ” chồng chéo, lắt léo và hoàn toàn có thể mang tính bè phái…
Đất nước cũng không thể phát triển bền vững nếu như cán bộ là những “cậu ấm” con ông cháu cha hay được mua bán, trao đổi bằng “tiền tệ” hoặc là “quan hệ”.
Đây là những hiểm họa mang tên “4 ệ, 5 cờ” bởi chính nó là một trong những nguyên nhân “làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ ta, là mầm họa đối với độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc” như lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.


0 comments:

Post a Comment