Wednesday, May 21, 2014

NGƯỜI VIỆT NAM CHÚNG TÔI VĂN MINH HƠN NHIỀU

          Một khi họ để cho mình tối mắt vì sự hận thù dân tộc, vì thói “dân tộc lớn”, vì “chủ nghĩa Đại Hán” hẹp hòi, thì họ lại có thể bê nguyên điều đã khiến mình nhục nhã để bôi nhọ, mạ lỵ, xúc phạm các dân tộc khác.

          Những câu như “Không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó” không phải là sự sáng tạo của người Trung Quốc, mà đã có từ hơn 100 năm trước. Đó là tấm biển với dòng chữ “Người Hoa và chó không được vào” treo trước cổng một công viên tại Thượng Hải, nơi mà vào lúc đó đã trở thành thuộc địa của nhiều nước phương Tây.

          Tư tưởng dân tộc hẹp hòi của một bộ phận người dân Trung Quốc đã khơi dậy một lịch sử nhục nhã đối với người Trung Quốc. Và tấm biển đó cũng được các thế hệ nhà giáo Trung Quốc dùng để dạy học trò. Nhưng bây giờ tấm biển đã sỉ nhục mình lại được một số người Trung Quốc dùng để sỉ nhục người khác.

          Thật ra, những hành động như vậy ở Trung Quốc không phải mới. ở Bắc Kinh hoặc một số thành phố lớn của Trung Quốc, thì ở ngoài đường nhan nhản những biểu ngữ mang tính sỉ nhục như cái biển được treo ở nhà hàng đó. Những tấm tem với câu như “Đảo Điếu Ngư là của Trung Quốc, người Nhật cút đi”, hay “Giết hết người Nhật” được không ít người sở hữu xe hơi yêu thích và dán lên kính xe của mình. Một ví dụ gần đây nhất là dịp tết vừa qua, một trong những mẫu hàng pháo hoa bán chạy nhất ở Bắc Kinh có tên là “Vụ nổ lớn ở Tokyo”!

          Vì việc tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, mấy năm gần đây ở Trung Quốc đã nhiều lần xảy ra biểu tình chống Nhật. Vào tháng 8-2012, tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, “biểu tình yêu nước” đã biến thành cuộc tấn công bạo lực nhằm vào những cửa hàng Nhật Bản và những người sử dụng sản phẩm Nhật, nhất là những xe hơi hiệu Nhật. Mặc dù chủ của các cửa hàng hay nhà hàng Nhật và những người sở hữu xe hơi Nhật đều là người Trung Quốc.

          Không ai có quyền phán xét “yêu nước” là đúng hay sai,nhưng kiểu “yêu nước” như vậy đã gây phản cảm cho đa số người Trung Quốc. Ở đây tôi dùng từ “đa số” vì thật ra ở Trung Quốc, những người cực đoan như người đã treo biển trước nhà hàng mình luôn luôn là thiểu số.

          Thành ngữ Việt Nam chúng ta có một câu rất hay, đại ý là như thế này "không ai cắn nhau với 1 con cho khi bị nó cắn cả bởi vì...chúng ta là con người" Thù hận đáp trả bằng hận thù bẩn thỉu thì sẽ chỉ sinh ra được những thứ bẩn thỉu hơn nữa chứ không sinh ra được chiến thắng. Tất cả phần đông những người ở Bắc Kinh đều bày tỏ sự phản cảm đối với kiểu biểu tình chống Nhật như thế. Người Việt Nam chúng ta, cả người Nhật, người Philippines nữa, hết sức phẫn nộ vì sự xúc phạm dân tộc này. Nhưng chúng ta là những người văn minh. Chúng ta không bao giờ lại bê nguyên trò phân biệt chủng tộc hèn hạ ấy để trả đũa lại người Trung Quốc. Những quán ăn ở Việt Nam vẫn mở rộng cửa cho tất cả mọi người trên thế giới này có dịp tới thăm viếng Việt Nam với sự thân thiện và thái độ phục vụ tốt nhất.

          Vì chúng ta là Việt Nam. Vì chúng ta là người Việt.

          Kẻ nào dùng những thủ đoạn xấu xa mà trong quá khứ đã có người áp dụng với mình để xúc phạm người khác, sớm muộn gì họ cũng sẽ phải nhận lấy hậu quả “gậy ông đập lưng ông”.
          Bây giờ đang là thế kỷ 21, khi các bạn nghe được những lời kích động của những phần tử phản động, rằng người Trung Quốc họ chống Nhật như thế, người Nhật họ chống Trung Quốc mạnh mẽ như thế, còn người Việt chúng ta thì thế nào, các bạn hãy dõng dạc nói với họ rằng: "không, người Việt Nam chúng tôi văn minh hơn nhiều" (mượn câu này của một bạn tên Lâm - một trí thức trẻ người Việt hiện đang công tác và làm việc bên Trung Quốc trong tự truyện của mình)

                                 DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT NAM YÊU NƯỚC

0 comments:

Post a Comment