Monday, May 19, 2014

BÀI HỌC DÀNH CHO TRUNG QUỐC

BÀI HỌC DÀNH CHO TRUNG QUỐC
Nước mía@ Các nhà phân tích luôn có xu hướng đánh giá xã hội bằng những thống kê cổ điển về kinh tế, xã hội như: tỷ lệ thâm hụt ngân sách trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hay tỷ lệ thất nghiệp hoặc tỷ lệ biết chữ của phụ nữ trưởng thành. Những con số thống kê đó là quan trọng và nói lên nhiều điều. Nhưng còn một con số khác khó thống kê hơn nhiều, và Vn-Flag Blog cho rằng, con số này con quan trọng và nói lên nhiều điều hơn. Đó là: xã hội của bạn có nhiều ước mơ hơn kí ức, hay nhiều kí ức hơn ước mơ?

                           Trung Quốc cần một bài học
Ước mơ mà chúng tôi nói ở đây là những ước mơ lạc quan, ước mơ khẳng định cuộc sống. Đối với một xã hội cũng vậy, không ai quên đi bản sắc truyền thống của mình, đất nước của bạn là một cường quốc trong thế kỉ XIV, nhưng một điều không thể phủ nhận rằng, đó là chuyện của quá khứ. Ngày nay là chuyện của hiện tại. Kí ức vượt lên ước mơ, đó là lúc hồi kết đang đến gần.
Trong một xã hội mà có nhiều kí ức hơn ước mơ thì sẽ có nhiều người dành nhiều ngày tháng để nhìn về quá khứ. Họ nhìn nhận bằng chân giá trị, bằng lòng tự trọng, kiêu ngạo của bản thân. Nói đúng hơn, họ đang gặm nhấm quá khứ.Và dĩ nhiên, đó không phải là một quá khứ chân thực mà là một quá khứ được tưởng tượng, tô hồng. Trên thực tế, những xã hội như thế thường tập trung trí tưởng tượng của mình vào việc làm cho quá khứ tưởng tượng đó tươi đẹp hơn, để rồi bấu víu vào đó như nắm lấy một chuỗi tràng hạt, không dám nghĩ về tương lai tốt đẹp và hành động để đạt được điều đó.
Những đất nước đi theo con đường ấy thật là nguy hiểm, sẽ là thảm họa cho Mĩ hay Trung Quốc nếu mất phương hướng và đi theo con đường đó. Một chuyên gia chia sẻ với Vn-Flag Blog rằng, lời giải đáp cho tất cả không nằm ở chỗ những gì đã thay đổi, mà ở chỗ nhìn nhận ra những gì chưa thay đổi. Bởi chỉ có nhận ra điều đó, Trung Quốc và Mĩ mới chú trọng đến những vấn đề thực sự cần thiết: một giải pháp đa phương để Trung Quốc sửa chữa những sai lầm mắc phải. Trung Quốc cần nhớ rằng, những giá trị đó thực sự là nền tảng cho an ninh và là nguồn gốc của sức mạnh, đi ngược lại những điều đó, nghĩa là Trung Quốc đang hủy hoại sự phát triển của chính mình.
Đối với Việt Nam, kẻ thù không bao giờ có thể đánh bại chúng ta, chỉ chúng ta mới có thể tự khiến bản thân mình thất bại bằng cách vứt bỏ cuốn cẩm nang đã giúp Việt Nam đứng vững suốt hàng ngàn năm lịch sử. Dĩ nhiên, điều đó không bao giờ xảy ra. Đó chỉ là một bài học dành cho Trung Quốc mà thôi.

Thân ái.

0 comments:

Post a Comment