Friday, May 23, 2014

CUỘC KHỦNG HOẢNG THẦM LẶNG

CUỘC KHỦNG HOẢNG THẦM LẶNG
Nước mía@ Sự thật là họ đang khủng hoảng, một cuộc khủng hoảng diễn ra tưởng như rất thầm lặng. Có thể nói, họ giống như một người ngủ trên chiếc đệm hơi và không khí cứ từ từ thoát ra mà họ không hề nhận biết được, hoặc giả có nhận ra thì đó cũng là lúc cả thân hình đã chạm vào sàn nhà. Khi ấy, việc nạp lại không khí cho chiếc nệm là điều vô cùng khó khăn. Cuộc khủng hoảng này đang làm xói mòn sự phát triển và uy tín của họ. Nếu như có ai hỏi Vn-FlagBlog rằng: “Họ là ai?”, thì câu trả lời chính là Trung Quốc.
Những gì diễn ra tại thủ phủ Urumqi của Tân Cương với ít nhất 31 người thiệt mạng và 90 người bị thương là minh chứng rõ ràng hơn cả cho cuộc khủng hoảng thầm lặng ấy tại Trung Quốc. Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt vụ bạo lực đẫm máu ở Tân Cương, và nó thể hiện một điều rằng dường như Trung Quốc đang bất lực trong việc kiểm soát các vấn đề nội tại của mình.
Trung Quốc đang bất lực

Chỉ mới vài tuần trước đây, một vụ tấn công bằng bom và dao đã xảy ra ở nhà ga trung tâm Urumqi khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Sau vụ tấn công đó, Urumqi được tăng cường an ninh đến mức tối đa với vô số cảnh sát vũ trang thường xuyên tuần tra, canh gác nghiêm mật. Bộ Công an Trung Quốc cho điều xe tuần tra và xe thiết giáp rải khắp thành phố trong tình trạng báo động cao. Cảnh sát vũ trang giám sát chặt chẽ mọi người qua lại trên đường, sẵn sàng can thiệp và ngăn chặn khi có bất cứ tình huống nào xảy ra. Nhà ga trung tâm ở Urumqi cũng trở thành một “pháo đài” sau vụ tấn công hồi tháng trước với tầng tầng lớp lớp nhân viên an ninh và cảnh sát vũ trang. Thế nhưng, tất cả những biện pháp an ninh tưởng như cẩn mật đó vẫn không thể ngăn chặn được vụ tấn công sáng nay. Lúc 7:50 sáng nay (giờ Bắc Kinh), hai chiếc xe ô tô lao thẳng vào một khu chợ gần công viên Nhân dân, cách quảng trường Urumqi khoảng 4 km, nhiều khối thuốc nổ được ném ra xung quanh, và sau đó một chiếc xe phát nổ và bốc cháy dữ dội.
Tân Cương là khu vực sinh sống chủ yếu của người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo, và khu vực này trong nhiều năm qua đã chứng kiến mâu thuẫn ngày càng lớn giữa cộng đồng người Hán nhập cư ngày càng đông đảo với người bản địa. Trong nhiều thập kỷ qua, cộng đồng Duy Ngô Nhĩ thiểu số đã tìm cách chống lại ảnh hưởng quá lớn từ phía người Hán, và cuộc đấu tranh của họ nhiều lần bùng phát thành bạo lực nhắm vào các cơ quan chính quyền và đồn cảnh sát ở Tân Cương. Dần dần, các vụ tấn công lan rộng ra nhiều khu vực khác của Trung Quốc. Năm ngoái, người dân Trung Quốc bàng hoàng trước vụ tấn công táo tợn bằng xe diễn ra ngay giữa quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Hồi tháng Ba, một vụ tấn công bằng dao kinh hoàng xảy ra ở nhà ga Côn Minh tỉnh Vân Nam, khiến 29 người thiệt mạng.
Chính phủ Trung Quốc cho rằng thủ phạm gây ra các vụ tấn công này là những phần tử ly khai ở Tân Cương. Vì lẽ đó, họ đã thắt chặt an ninh và tăng cường kiểm soát khu vực. Trong chuyến thăm tới Tân Cương hồi tháng trước, Tập Cận Bình cam kết thực hiện chính sách “tấn công trước” và gọi các cảnh sát ở đây là những “nắm đấm và mũi dao” tấn công chủ nghĩa khủng bố và ly khai.
Thế nhưng, vụ tấn công kinh hoàng sáng nay đã chứng tỏ một điều rằng, đó chỉ là màn phô diễn sức mạnh của lực lượng an ninh Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh sẽ còn phải đau đầu rất nhiều với các vấn đề nội tại của mình, ít nhất là ở Tân Cương. Và việc lấy việc xâm chiếm biển Đông đang làm lộ rõ âm mưu “giết khỉ dọa gà” của quốc gia này. Đáng tiếc rằng, Trung Quốc không biết rằng “cái đệm hơi” của mình đang xịt, họ lại gieo niềm tin rằng Mỹ đang suy vong.



0 comments:

Post a Comment