Tuesday, May 20, 2014

TRUNG QUỐC – KHI GÃ KHỔNG LỒ KHÔNG CÒN TO LỚN

TRUNG QUỐC – KHI GÃ KHỔNG LỒ KHÔNG CÒN TO LỚN
Nước mía@ Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, ai cũng đã từng nghe kể câu chuyện về gã khổng lồ và cậu bé tí hon. Ở đó, sự thông minh và lòng dũng cảm là sức mạnh để cậu bé tí hon chiến thắng gã khổng lồ gian ác. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra rằng, câu chuyện ấy lại một lần nữa diễn ra, trong thế kỉ XXI của lịch sử loài người. Vn-Flag Blog xin gửi tới độc giả câu chuyện đó, dưới cái nhìn về hành động của Trung Quốc khi xâm phạm chủ quyền Việt Nam.
                                  Trung Quốc sẽ thất bại
Từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trên vùng biển chủ quyền Việt Nam, mặc dù tình hình diễn ra khá căng thẳng, phức tạp tuy nhiên có thể thấy rằng, vụ việc đang diễn biến theo chiều hướng tích cực cho Việt Nam bởi chúng ta có được sự ủng hộ to lớn của cộng đồng quốc tế. Chính phủ Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, bên cạnh đó toàn thế giới lên tiếng ủng hộ Việt Nam, phản đối hành vi gây hấn của Trung Quốc. Nhân dân Việt Nam đã đoàn kết, thể hiện lòng yêu nước và tinh thần chống ngoại xâm dưới sự lãnh đạo của chính phủ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh trên tinh thần hòa bình, hợp tác, hữu nghị, tôn trọng pháp luật quốc tế. Tuy nhiên, một điều cần thấy rằng, Trung Quốc không có thiện chí rút lui mà ngày càng tỏ ra hung hãn, leo thang.
 Những hoạt động quyết liệt của kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam phát đi một thông điệp đến toàn thế giới rằng: Vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam. Đây không phải là thông điệp bằng một văn bản hay lời nói, mà bằng hành động chấp pháp, thực hiện pháp luật quốc tế.
Về phía Trung Quốc, họ tiếp tục tăng cường thêm tàu, máy bay ra khu vực hạ đặt giàn khoan để uy hiếp lực lượng chấp pháp của Việt Nam. Tàu của kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam ít và nhỏ hơn tàu của Trung Quốc nhiều lần, nhưng không lùi bước, thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu về nước. Cộng đồng thế giới đã thấy rõ những động thái đó của Việt Nam, đồng thời ủng hộ tinh thần kiên quyết đấu tranh, nhưng kiên trì thể hiện tinh thần hòa bình của dân tộc Việt Nam. Cộng đồng quốc tế còn đánh giá rằng, bước đi đơn phương như thế của Chính quyền Bắc Kinh không chỉ khiến quan hệ với Việt Nam căng thẳng mà còn dẫn đến làn sóng chỉ trích Trung Quốc, làm sống lại “mối đe dọa Trung Quốc” ở Đông Nam Á.
Trung Quốc đang âm mưu gây chia rẽ trong nội bộ ASEAN và cô lập Việt Nam. Bắc Kinh hy vọng lặp lại thành công mà nước này đạt được tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Campuchia hồi tháng 7-2012. Hội nghị này diễn ra sau khi Trung Quốc chiếm giữ thành công bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và đã không có thông cáo chung nào về biển Đông được đưa ra do những bất đồng sâu sắc.
Tuy nhiên, điều này không tái diễn tại Hội nghị Cấp cao ASEAN ở Myanmar gần đây. Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và hội nghị cấp cao sau đó đã lần lượt đưa ra tuyên bố chung chỉ trích những sự kiện ở biển Đông. Nếu Trung Quốc hy vọng cô lập được Việt Nam và gây chia rẽ ASEAN thì nước này đã thất bại. Đối mặt với cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở biển Đông, ASEAN trở nên đoàn kết và lo ngại về những ý đồ của Trung Quốc hơn bao giờ hết.
Bên cạnh đó, cũng có thể xem hành động nêu trên của Trung Quốc là nhằm gây sức ép lên Việt Nam và các thành viên khác của ASEAN về vấn đề soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
ASEAN hy vọng COC có thể giúp ngăn chặn những tranh chấp trên biển nhưng Trung Quốc lại không hào hứng trong việc hoàn tất văn kiện này, khiến  các cuộc đàm phán vẫn giậm chân tại chỗ. Những diễn biến mới nhất ở biển Đông chắc chắn sẽ càng khiến ASEAN quyết tâm đòi hỏi một COC nghiêm ngặt. Theo Vn-Flag Blog, đây rõ ràng là một bước đi sai lầm của Trung Quốc.
Hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông hiện nay đang gây tổn hại cho nước này cả về mặt kinh tế lẫn chính trị. Các nước láng giềng sẽ ngày càng tức giận, lo lắng và xa lánh Trung Quốc, đồng thời có thêm lý do mới để hoan nghênh chiến lược xoay trục của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Bằng chứng là cả Malaysia và Indonesia đang công khai cho rằng cần có những hành động cần thiết đối với Trung Quốc ở biển Đông. Rõ ràng rằng, dù cho Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ trong thời gian gần đây, tuy nhiên nếu quốc gia này vẫn cứ tiếp tục đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, tiếp tục xâm phạm chủ quyền biển Đông của Việt Nam, Trung Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả. 
Và thêm một lần nữa, gã khổng lồ gian ác sẽ lại thất bại. Đó là điều tất yếu.


0 comments:

Post a Comment